Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã nói như vậy tại Hội nghị triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải đường bộ.
Tất cả đều đúng mà tai nạn vẫn xảy ra...
Theo Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Đinh La Thăng, 6 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng 244 người, tăng 5,23% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân tăng số người chết do tai nạn giao thông là do số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe ôtô khách tuyến cố định và xe ôtô tải gây nên tăng cao so với cùng kỳ.
Bộ trưởng Thăng: Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra!
Phân tích từ các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng cho thấy các nguyên nhân chủ quan trực tiếp dẫn đến tai nạn là do ý thức, đạo đức và sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định.
Nguyên nhân khách quan (?!!!) là do có sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải.
Theo Bộ trưởng Thăng, ‘có nơi, có chỗ có dấu hiệu của những hành vi đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải cũng nhưng các quy định an toàn giao thông trong hoạt động vận tải’.
Nhận diện 8 tồn tại nổi cộm nhất trong công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật trong vận tải đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng đó là vấn đề buông lỏng quản lý trong công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải, chấp thuận mở tuyến, đăng ký khai thác tuyến; quy định về vận tải và xếp dỡ hàng hóa còn lỏng lẻo; các điều kiện về quy mô, cơ cấu tổ chức của đơn vị kinh doanh vận tải còn chưa đầy đủ; buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước tại bến xe, đầu mối hàng hóa để xảy ra hiện tượng tiêu cực.
Những nguyên nhân được chỉ ra lần này khác với trước đó trong một cuộc họp khẩn của Bộ Giao thông vận tải trước tình trạng tai nạn giao thông tăng đột biến, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra kết luận: "Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra, chúng ta không thể thờ ơ trước những gì đang diễn ra".
Phải chăng còn do tình trạng xã hội đen bảo kê nguồn vật liệu xây dựng dẫn đến chất lượng đường tại các địa phương xấu khiến tai nạn xảy ra, dự án chậm tiến độ… như lời phát biểu gần đây của Bộ trưởng Thăng?.
Lại...phải xử lý nghiêm...
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, cái gốc của vấn đề là tuần tra kiểm soát và quản lý vận tải.
Do không làm chủ được tốc độ, tài xế xe khách đã tông trực diện vào hai chị em
đang chở nhau trên đường đi làm thủ tục thi.
"Trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng, cần đưa ra tiêu chí đánh giá thái độ, tinh thần trách nhiệm của Ban An toàn giao thông các cấp; đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, bắn tốc độ ở những tuyến đường không hạn chế tốc độ", ông Hiệp nói.
Từ thực tế trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và lãnh đạo 63 địa phương làm rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trong Chỉ thị, đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ để thực hiện cho được chỉ tiêu Quốc hội giao là giảm từ 5-10% tai nạn giao thông.
Phó Thủ tướng chỉ đạo phải xử lý nghiêm Trưởng Ban An toàn giao thông các địa phương liên tục để xảy ra tai nạn nghiêm trọng; xử lý mạnh lái xe và chủ quản lý phương tiện có vi phạm.
Ông Phúc cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với cơ quan, cá nhân thực thi công vụ, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm, không để tồn tại vùng cấm trong quản lý và thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải.
Theo Đất Việt
Tags:Tai nạn giao thông là do..."dung túng", "đỡ đầu"?